Định dạng Log là một trong ba định dạng video phổ biến và thông dụng với dân chuyên trong lĩnh vực điện ảnh. Hãy cùng Xưởng Phim tìm hiểu về định dạng video này nhé!

Định dạng Log là gì?

Log hơi giống định dạng RAW, tức là nó bao gồm những dữ liệu được thêm từ cảm biến. Nhưng nó cũng bao gồm cả một số khâu chỉnh sửa rồi.

Vì vậy thực chất bạn có thể xem phim ở chế độ Log ngay trên màn hình. Mặc dù lúc nào trông nó cũng rất tệ.

Một file Log chất lượng thấp trông giống như là bạn quay phim qua một màn sương.

Màu sắc thì nhợt nhạt và không có độ tương phản vì bạn sẽ thực hiện những khâu chỉnh sửa này sau.

ban chat cua log

Trong một video thông thường, ánh sáng được chia thành 256 cấp độ, mỗi cấp sẽ cách đều với nhau.

Log, hay còn lại gọi là khoảng logarit là cái mà mỗi khoảng sáng không cách đều với khoảng sáng đứng trước nó.

Điều này sẽ cho phép có nhiều khoảng hơn ở vài chỗ của quang phổ. Rất nhiều người đã tạo ra LUT hay còn gọi là “Look Up Table”.

Tức là tái định lại những con số này để tạo ra những kết quả ưng ý. Vậy nên bạn không cần phải tự nghĩ ra hiệu ứng phim cho riêng mình.

Bản chất của định dạng Log

Định dạng Log là định dạng video sử dụng hàm log để phân phối lại dynamic range một cách tiện lợi hơn cho việc hậu kỳ đối với các định dạng video cấp thấp.

Hầu hết các định dạng video hiện nay dùng 8 bit. Bởi vậy linear video là một vấn đề nếu chúng ta hậu kỳ. Đó là lí do tại sao chúng ta cần hàm log. Khi chúng ta quay RAW, thường lên tới 12-14 bits thì hàm log mất đi tác dụng của nó.

Dĩ nhiên trong các camera hàng cực xịn như ARRI – RED. Sẽ luôn có những biện pháp tương tự như log ở ngay trên sensor để hiệu quả hơn việc đếm photon.

Nhược điểm của định dạng Log

  • Tốn năng lực xử lý. Nhưng đồng thời việc cài đặt các chỉ số camera cũng trở nên đơn giản hơn. Khi dùng Log thì máy ảnh kĩ thuật số thấp cấp sẽ khóa ở chỉ số ISO mặc định của máy và chỉ có thể tăng ISO lên chứ không hạ xuống được.
  • Rủi ro về Exposure. Dùng Log có nghĩa là đã thay đổi cách máy hiển thị hình ảnh thực tế nó ghi nhận được. Đặc biệt là các vùng tối.
  • Vậy nên nhiều trường hợp, trong thời gian quay không xảy ra vấn đề nhưng tới lúc xuất video để hậu kì thì gặp tình trạng nhiễu và màu sắc sai lệch lớn.
  • Video phải hậu kì mới có thể sử dụng được, không thể dùng trực tiếp

Một số điều lưu ý khi sử dụng định dạng Log

Ở chế độ Log, cắt bớt phần highlight chứ không phải phần shadow.

Đây là điều sẽ gây khó khăn nhiều nhất cho người quay phim. Chúng ta đã học từ lâu rằng không bao giờ cắt bỏ phần highlight.

Nhưng khi quay phim ở chế độ Log, tốt hơn hết là nên đẩy mạnh phần shadow để giữ màu đen khỏi bị nhiễu.

Hãy dành thời gian để chỉnh tay và thử đi thử lại, bắt đầu từ phơi sáng quá mức +1stop – nghe có vẻ điên rồ.

Nhưng dải log rộng hơn sẽ cứu cánh cho phần highlight và việc đẩy mạnh màu đen sẽ giúp chúng không nhiễu.

Nếu có thể, hãy dùng bộ ghi dữ liệu ngoài 10 bit​

Với một bộ ghi hình ngoài 10 bit, bạn sẽ không bị hạn chế với những video 8 bit của cảm biến.

Các vấn đề về dải tần thi thoảng sẽ xuất hiện khi quay video ở chế độ Log vì các định dạng không được thiết kế dành cho camera đó.

Ví dụ là V-log, được thiết kế cho việc quay phim 14 bit và có thể dẫn đến những vấn đề về băng tần khi dùng trên một chiếc camera 8 bit.

Cố gắng đừng trộn lẫn Log & Rec.709

Nếu bạn có một chiếc camera đang ghi hình ở chế độ log và một cái camera khác quay ở chế độ rec 709 thì sẽ rất khó để ghép hai video với nhau. Nếu bạn đang quay ở Log, hãy quay tất cả các đoạn phim đều ở chế độ log.

Nếu có thể, hãy dùng preview LUT

Hãy dùng profile rec.709 để xem đồng thời video đang được ghi hình ở chế độ log. Bởi vì khi ghi hình ở chế độ log, màu sắc rất phẳng (flat) bởi vậy khi dùng preview LUT thì bạn sẽ biết màu sắc đầy đủ của cảnh quay sẽ như thế này để có thể điều chỉnh tại hiện trường.

Hãy dùng những LUT của người khác

Rất nhiều người đã tạo ra các file LUT miễn phí hoặc trả phí. Một vài LUT thì bắt chước diện mạo của những bộ phim nhất định.

Bạn muốn phim của bạn có diện mạo giống phim Matrix ư? Chỉ có cần một cú click là xong – nhưng có những LUT lại được làm ra để dành riêng cho những chiếc camera cụ thể.

Hãy lưu ý rằng, có LUT dùng cho rec.709 và có LUT dành cho Log, phải chắc chắn rằng bạn đang dùng một LUT log cho những video quay ở chế độ log, và tương tự, dùng LUT rec.709 áp dụng cho những video quay ở chế độ rec.709.

Trên đây là bài giới thiệu sơ qua về định dạng Log. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về quá trình quay dựng phim, bạn có thể tham khảo khóa học quay phim cơ bảnkhóa học dựng phim cơ bản của Xưởng Phim tại đây. Đừng quên theo dõi cập nhật những thông tin kiến thức mới tại website xuongphim.vn hoặc trang facebook chính thức của Xưởng Phim nhé !

XƯỞNG PHIM

A : Số 22 khu tập thể nhà hát chèo, Ngõ 169 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

E : tandungxuongphim@gmail.com

P : 0966.108.330

W : xuongphim.vn

FB : https://fb.com/xuongsanxuatphim/

Hẹn gặp bạn tại Xưởng Phim- Nơi chắp cánh cho đam mê của bạn !