Dựng phim trong hậu kì phim quảng cáo là thao tác quan trọng và ý nghĩa để tạo nên sự thành công của một video quảng cáo.

Tài năng của người dựng phim được đánh giá cao nếu những nhát cắt của họ, khi người xem cảm thấy tự nhiên, thoải mái.

Không hề chú tâm về các cú cắt cảnh đã xảy ra.

Trong bài viết này, Xưởng phim sẽ tổng hợp cho các bạn những điều cần lưu ý trong dựng phim trong hậu kì phim quảng cáo.

tvc quảng cáo

Kĩ thuật chuyển cảnh (CUT)

Chuyển cảnh là một thao tác cơ bản được dùng chủ yếu khi thực hiện việc hậu kì phim.

Cut là một sự chuyển đổi giữa những cảnh quay, từ cảnh  này sang cảnh  khác hoặc cắt bớt những chi tiết dư thừa trong cảnh quay.

Kĩ thuật chuyển cảnh sẽ giúp cho hình ảnh xuất hiện đẹp, chính xác và logic, tạo nên cốt truyện cho video quảng cáo.

Cutting on action:

Đây là thao tác cắt cảnh nhằm chuyển từ short quay này sang short quay khác

Trong khi chủ thể (nhân vật hoặc diễn viên) vẫn hành động.

Đó là cách cắt chuyển cảnh thường dùng phổ biến hiện nay trong lúc hậu kì phim quảng cáo.

Cut away:

Cut away bắt đầu bằng 1 cảnh rồi chèn cảnh khác và sau đó trở lại diễn biến của cảnh trước đó.

Các chèn đó có thể hiện diện trong cùng 1 địa điểm với nhân vật (diễn viên).

Bạn có thể sử dụng cut away để thể hiện suy nghĩ và ảo ảnh trong tâm trí của nhân vật

Jump cut:

Tuy không được khuyến khích sử dụng nhưng nếu sử dụng đúng lúc nó có thể tạo ra ý nghĩa và hiệu quả hình ảnh cho người xem.

Kĩ thuật sử dụng hiệu ứng chuyển cảnh khi dựng phim :

Bên cạnh kĩ thuật chuyển cảnh hiệu quả, người dựng cũng nên kết hợp việc sử dụng các hiệu ứng chuyển cảnh.

Mang lại sự tự nhiên cho video quảng cáo.

Fade in – fade out:

Đây là hiệu ứng chuyển cảnh này cực kì kinh điển trong làm phim quảng cáo

Đơn giản là làm sáng lên hoặc tối đi cảnh quay trước khi sang cảnh mới.

Dissolve dissolve:

Hiệu ứng này cũng là 1 trong những cách chuyển cảnh cơ bản nhất, hiệu ứng được dùng vào giữa 2 cảnh quay

Có thể trông giống như nhau.

Khi dựng hình TVC quảng cáo bạn cần nắm chắc những nguyên tắc sau đây:

Dựng thô:

Đây được xem là nguyên tắc cơ bản đầu tiên khi người dựng tiến hành hậu kì phim quảng cáo.

Dựng thử để lược bớt các cảnh thừa nhằm đánh giá hiệu quả ban đầu trước khi dựng chính thức.

Logic, dễ hiểu, hấp dẫn:

Phim quảng cáo để thu hút người xem cần làm khán giả hiểu được thông điệp của doanh nghiệp, thương hiệu muốn truyền tải.

Không bóp méo sự thật: Dù rằng phim quảng cáo có sự phóng đại và tâng bốc sản phẩm của công ty hơn mức bình thường.

Nhưng vẫn đảm bảo được những thông tin chính xác thì vẫn được chấp nhận.

Kiểu dựng phim phổ biến nào được sử dụng khi làm phim quảng cáo ?

  • Kiểu câu chuyện: Đây là lối dựng theo trật tự nhất định của hành động
  • Người xem dễ theo dõi diễn biến hành động của nhân vật đây là kiểu thường được sử dụng phổ biến.
  • Kiểu phân tích: Kiểu phân tích là sự ghép nối theo mối quan hệ: nguyên nhân-kết quả, điều kiện-mục đích, sự mâu thuẫn…
  • Đây cũng là một trong những kĩ thuật dựng được yêu thích hiện nay.
  • Kiểu tương phản: Đối lập giữa những trạng thái khác nhau thường để nêu bật sản phẩm, thương hiệu. Ngày nay kĩ thuật dựng này được áp dụng và thịnh hành nhiều hơn so với trước kia.
  • Kiểu song song: Hai hành động xảy ra đồng thời nhưng khác không gian. Đây cũng là một kĩ thuật dựng khó đòi hỏi sự thông minh và tinh tế của người dựng. Thường ít được dùng trong các quảng cáo thông thường.
  • Kiểu tư duy: người dựng khi trình bày khái niệm về một vấn đề phức tạp thường dùng để dựng những những quảng cáo khó

Dựng phim quảng cáo là công đoạn quan trọng quyết định đến sự thành bại của phim. Vì vậy, khi dựng phim quảng cáo bạn phải dựng cực kì cẩn thận để có thể tạo nên một bộ phim quảng cáo hay hấp dẫn đến mọi người.

XƯỞNG PHIM

A : Số 22 khu tập thể nhà hát chèo, Ngõ 169 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

E : tandungxuongphim@gmail.com

P : 0966.108.330

W : xuongphim.vn

FB : https://fb.com/xuongsanxuatphim/

Hẹn gặp bạn tại Xưởng Phim- Nơi chắp cánh cho đam mê của bạn !