Trong bài viết này, Xưởng phim sẽ đưa ra ” NHỮNG TIPS SỬ DỤNG MÀU SẮC NHIẾP ẢNH BỔ ÍCH “.

Màu sắc là một trong những thứ bạn dễ dàng xem nhẹ vì nó ở khắp nơi.

Dù bạn thấy nó mỗi ngày nhưng bạn không nghĩ nhiều lắm về cách (hoặc tại sao)

Nó ảnh hưởng đến nhận thức hoặc tâm trạng của bạn.

Cho dù nó là một phần phổ biến trong cuộc đời bạn, bạn vẫn có thể chú ý tới cách nó ảnh hưởng đến các tấm ảnh của mình.

1. Lý thuyết căn bản 

Có ba màu sơ cấp – đỏ, xanh dương và vàng.

Các màu thứ cấp được tạo ra khi bạn kết hợp ba màu này:

+ xanh lá (từ màu xanh dương và vàng), tím (từ đỏ và xanh dương) và cam (từ đỏ và vàng).

Nếu bạn kết hợp nhiều cái nữa, bạn sẽ nhận được các màu ở các cấp bậc tiếp theo/ cấp ba.

Hoà âm của màu sắc (Color Harmony)

Các hoà âm của màu sắc là các sự kết hợp gây hấp dẫn thị giác con người.

Một hoà âm màu sắc là khi bạn có hai hoặc nhiều màu khác nhau bù trừ cho nhau.

Đây là một công cụ chính được sử dụng bởi cả hoạ sĩ .

Nhiếp ảnh gia để giao tiếp với người xem, vì nó được dùng để khơi gợi cảm xúc và tâm trạng.

Có một số loại hoà âm màu bạn có thể dùng.

Đơn sắc (Monochromatic) với màu tương tự (Analogous)

Khi hai hoà âm màu này giống nhau, màu tương tự sẽ đem đến những sự khác biệt tinh tế giúp tách chúng ra.

Bảng phối màu hoặc hoà âm đơn sắc sử dụng sự thay đổi độ sáng và độ bão hoà của một màu đơn nhất.

Một hoà âm màu tương tự được tạo thành từ các màu liền kề với nhau trên vòng tuần hoàn màu.

Vẫn luôn có một màu chủ đạo nhưng màu thứ cấp chỉ giúp tăng cường độ chung thôi.

Cả hai hoà âm màu này rất dễ tạo và rất ưa nhìn.

Bảng phối màu đơn sắc đôi lúc được dùng để kiến tạo tâm trạng nhờ vào khả năng thu hút và cân bằng thị giác.

Các màu bổ túc (Complementary colors)

Các màu bổ túc trực tiếp nằm đối diện nhau trên vòng tuần hoàn màu.

Vì thế màu bổ túc của màu sơ cấp chính là màu thứ cấp (như được mô tả trên vòng tuần hoàn màu).

Ví dụ, màu bổ túc giữa đỏ và xanh lá kết hợp tốt với nhau vì chúng có khả năng tương phản cao.

Chúng có thể khá nổi bật khi được sử dụng ở độ bão hoà toàn phần vì mỗi màu sẽ làm cho nửa kia rực hơn.

2. Màu chủ đạo (Key – Dominant color)

Màu chủ đạo là màu chính của tấm ảnh.

Thường thì màu chính xuất hiện nhiều và nổi nhất trong một bức ảnh.

Việc cho phép một màu thành màu chủ đạo có thể dẫn tới một bức ảnh nổi bật.

Và càng nổi hơn khi màu sơ cấp (đỏ, xanh dương hoặc vàng) là màu chính.

3. Các màu tăng tiến (advancing) hoặc giảm dần (receding)

Các màu tăng tiến là gam màu nóng ở phía cuối dải quang phổ gồm đỏ, đỏ tím, vàng cam và cam.

Khi màu tăng tiến là màu chủ đạo, thì các vật mang màu đó trông như đang tiến gần tới bạn hơn.

Đỏ là một trong những màu nổi nhất và đập vào mắt bạn.

Hãy nghĩ về khung cảnh chỉ có chút xíu màu đỏ (ví dụ hộp thư màu đỏ) và toàn bộ màu đỏ xem.

4. Cảm xúc và màu sắc

Màu sắc có thể khơi dậy rất nhiều phản ứng cảm xúc đa dạng ở con người.

Nhiều đến nỗi chúng ta sử dụng màu để miêu tả cảm xúc khác nhau,

ví dụ: buồn (feeling blue), tức giận (seeing red), hài lòng (tickled pink) hoặc ghen tỵ (green with envy).

Chúng ta liên tưởng tới màu nóng của hoàng hôn một cách khác nhau so với với màu xanh dương thanh mát vào bình minh.

Màu trong cuộc sống thường nhật được dùng như một công cụ tâm lý mạnh mẽ, áp dụng tương tự như khi sử dụng màu trong bố cục hình ảnh.

NHỮNG TIPS SỬ DỤNG MÀU SẮC NHIẾP ẢNH BỔ ÍCH

XƯỞNG PHIM

A : Số 22 khu tập thể nhà hát chèo, Ngõ 169 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

E : tandungxuongphim@gmail.com

P : 0966.108.330

W : xuongphim.vn

FB : https://fb.com/xuongsanxuatphim/

Hẹn gặp bạn tại Xưởng Phim- Nơi chắp cánh cho đam mê của bạn !