“Quy tắc một phần ba trong quay phim” là quy tắc cở bản, phổ biến mà các quay phim áp dụng hầu hết trong làm phim. Trong phim ảnh, đôi lúc quay phim và đạo diễn sẽ phá vỡ quy tắc này để ra các cảnh đẹp và lạ. Tuy nhiên, hầu hết các quay phim nhận định để học quay phim các bạn phải hiểu được quy tắc một phần bà này. Trong bài viết này, Xưởng phim sẽ giúp bạn hiểu rõ về “quay tắc một phần ba trong quay phim”.

Quy tắc một phần ba trong quay phim

Khi dạy các bạn bắt đầu với quay phim và bố cục của một shot hình, khái niệm đầu tiên các bạn học là quy tắc một phần ba.

Để các bạn hiểu về quy tắc này, hãy chia khung hình theo tỉ lệ 3:3. Các điểm giao nhau giữa các đường này được gọi là các điểm vàng của khung hình. Các đường kẻ và các điểm giao  nhau chính là điểm nhìn mà mắt người xem sẽ nhìn vào đó. Cảm giác khi xem sẽ dễ chịu, và họ có thể dễ dàng hiểu được nội dung của hình.

Quy tắc một phần ba trong quay phim

Vị trí

Trong một shot điển hình, chủ thể của bạn nên được đặt ở đâu đó trên các đường chia. Chủ thể có thể là một nhân vật hoặc một đối tượng. Các đối tượng cần phải có không gian quanh mình để giúp người xem nhìn thấy chúng một cách rõ ràng. Nếu nhân vật được đặt ở giữa khung hình, tất cả sự chú ý sẽ dồn về phía họ, và các đối tượng khác không còn là một phần quan trọng trong khung hình nữa.

Khi sử dụng quy tắc một phần ba khác là khái niệm leading. Đây là khi bạn đặt chủ thể lên phía đối diện khung hình với đối tượng đang ở trong tầm chú ý của nhân vật. Kỹ thuật này mang tính chất tự nhiên về mặt tâm lý bởi vì khi bạn nhìn vào một phần thông tin không đầy đủ (như một diễn viên nhìn ra ngoài màn hình), mắt của bạn sẽ muốn được cung cấp đầy đủ thông tin. Mặc dù không có gì nằm phía bên trái của shot, tâm trí chúng ta cũng sẽ tự động suy luận rằng có ai đó ở phía bên kia khung hình. Nếu bạn không chừa đủ khoảng không định hướng trước mặt chủ thể, shot quay sẽ không thực hiện được ý đồ.

Đường mắt

Quy tắc một phần ba trong quay phim

Dùng quy tắc một phần ba là cách tuyệt vời để thiết lập đường mắt.  Cũng giống như leading concept, vì mắt bạn sẽ tự động tìm kiếm thông tin theo những đường trên. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp ánh mắt của nhân vật và cảm xúc của họ. Con người có thể thu thập được rất nhiều thông tin bằng cách đọc đôi mắt của ai đó. Do đó, khi bạn đặt chúng vào vị trí dễ tìm trong bố cục. Người xem sẽ kết nối với những thứ bạn đang cố miêu tả theo cách tự nhiên.

Rack Focus

Quy tắc một phần ba trong quay phim

Khi bạn thực hiện rack focus, vị trí của đối tượng là điều quan trọng. Sử dụng quy tắc một phần ba là một cách thức gọn gàng để tìm nơi bạn nên đặt đối tượng. Trong khung hình, hai nhân vật đều đóng một vai trò quan trọng , giúp tiết lộ thông tin của shot. Focus đi từ tiền cảnh đến hậu cảnh, cho chúng ta nhận ra hai nhân vật có mối liên hệ .

 Nếu khoảng cách lớn hơn, hai đối tượng sẽ trở nên tách biệt. Nếu khoảng cách gần hơn, hai đối tượng sẽ nhập vào làm một và làm mất đi những cảm xúc quan trọng mà chúng ta đang cố tạo ra.

Nhìn chung, quy tắc một phần ba có lẽ là một khái niệm căn bản. Nhưng ảnh hưởng của nó đối với bố cục của shot là vô tận. Khi bạn quay thứ gì đó, nhớ bật lưới trên máy quay và điều chỉnh thông qua đó. Bạn sẽ nhận thấy rằng các shot quay của mình dần mang nhiều tính điện ảnh hơn đó.

Để có thể biết được nhiều hơn về các quy tắc quay phim và thực hành chúng. Các bạn có thể tham khảo khóa học quay phim cơ bản của chúng tôi. Xưởng phim sẽ giúp bạn trở thành một người quay phim giỏi .

Nguồn: biên tập

XƯỞNG PHIM

A : Số 22 khu tập thể nhà hát chèo, Ngõ 169 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

E : tandungxuongphim@gmail.com

P : 0966.108.330

W : xuongphim.vn

FB : https://fb.com/xuongsanxuatphim/

Hẹn gặp bạn tại Xưởng Phim- Nơi chắp cánh cho đam mê của bạn !