Vai trò của người chỉnh màu thay đổi đáng kể trong hai thập kỷ qua. Giống như sự thay đổi của kỹ thuật viên hình ảnh, công việc này đã chuyển từ một vai trò có trách nhiệm cố định sang một vai trò có nhiệm vụ thay đổi liên tục. Vai trò của họ ngày nay cũng đã giảm đi rất nhiều. Vì hầu hết người dựng phim đều đã được học về cân màu cho phần dựng phim của họ.

Tóm tắt lịch sử

Những người chỉnh màu khoảng 20 năm trước rất khác so với họ của ngày nay. Công việc này đã từng thiên nhiều về làm phát sóng truyền hình hơn. Để giữ hình ảnh giống nhau trên nhiều TV màu khác nhau, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn phát sóng của công chúng. Công việc của người chỉnh màu là rất quan trọng trong việc sản xuất của 20 năm về trước.

Họ cũng có phòng chỉnh màu trị giá lên tới hàng triệu đô la. Một công việc về màu sắc cũng cần phải học nghề. Mới vào nghề sẽ bắt đầu với vai trò như điều khiển băng trước khi tiến lên sơ cấp. Họ có vai trò chỉnh màu phim dương bản. Đến khi họ trở thành người chỉnh màu cao cấp. Họ có thể dễ dàng làm việc trong ngành công nghiệp phim. Nhiều người chỉnh màu cao cấp lâu năm sẽ có thể sớm nhận ra sự thay đổi lớn một khi công nghệ bắt kịp

lịch sử người chỉnh màu

Trong những năm 1990, các camera mới có thể ghi lại các tông màu da người một cách chính xác. Màu da trắng không còn là tiêu chuẩn cho màu sắc, mà toàn bộ danh sách màu hoàn toàn mới. Shirley cards đã được tạo ra cho nhiều màu da khác nhau. Đây là một trong những tiến bộ quan trọng đầu tiên trong màu kỹ thuật số.

Trong lịch sử điện ảnh, màu sắc được tạo ra thông qua các lớp nhũ tương (film emulsion).  Điều chỉnh hình ảnh cuối cùng của phim cần sử dụng các kỹ thuật như bỏ qua tẩy màu và nhấp nháy. Người chỉnh màu kỹ thuật số bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 1990 và đầu những năm 2000.

Một người chỉnh màu làm gì?

Người chỉnh màu có nhiệm vụ cân chinh màu cho hình ảnh trong giai đoạn hậu kỳ.

Rất nhiều nhà chỉnh màu hiện giờ cảm thấy bản thân mình trong giai đoạn tiền kỳ. Khi mà họ phải làm việc với các nhà quay phim để tạo ra LUTs để thu được hình ảnh mà đạo diễn mong muốn. Cũng có những người làm việc với DIT để tạo ra các đoạn phim dương bản đã được chỉnh màu.

người chỉnh màu

Chủ yếu, trách nhiệm chính của các nhà chỉnh màu là chỉnh sửa màu sắc. Hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng có sự khác biệt giữa sửa và chỉnh màu. Theo lịch sử, sửa màu sắc (color correction) là thuật ngữ được sử dụng trong sản xuất video và phát sóng truyền hình, trong khi đó chỉnh màu (color grading) được sử dụng để tham khảo cho sản xuất phim. Khi các ngành công nghiệp màu sắc bắt đầu sử dụng nhiều chương trình giống nhau, các thuật ngữ đều thay đổi về ý nghĩa.

Các nhà chỉnh màu tạo ra hình ảnh cuối cùng của một phim hoặc video bằng cách chỉnh bất kỳ lỗi nào về màu sắc hoặc phơi sáng, phù hợp với các hình ảnh được thu vào những ngày khác nhau hoặc camera khác nhau, và tạo ra phong cách và chiều sâu.

Phòng và phần mềm chỉnh màu

Vai trò truyền thống của các nhà chỉnh màu khi chỉnh sửa màu sẽ được thực hiện trong phòng chỉnh màu để sử dụng các phần mềm chỉnh màu. Các phòng chỉnh màu khác nhau về kích thước và chi phí, nhưng tất cả các phòng chỉnh màu đều được xây dựng với những thứ cơ bản giống nhau. Phòng chỉnh màu thường được sơn với một màu trung tính, chủ yếu là xám trung tính. Điều này giúp đôi mắt của nhà chỉnh màu có thể điều chỉnh được màu sắc xung quanh. Ánh sáng môi trường xung quanh cũng phải được kiểm soát hoàn toàn. Bất kỳ ánh sáng nào cũng có thể ảnh hưởng đến đôi mắt của người chỉnh màu khiến họ chỉnh màu không được chính xác.

phòng làm việc của người chỉnh màu

Màn hình kiểm tra hình ảnh cao cấp cần phải có. Một máy tính xách tay sẽ không giúp kiểm soát chất lượng hình ảnh chính xác. Cuối cùng, các nhà chỉnh màu thích làm việc với một bàn điều chỉnh cho phép các nhà chỉnh màu điều chỉnh một cách chính xác.

Bàn điều chỉnh theo truyền thống có ít nhất ba track balls để kiểm soát vòng màu. Ngoài ra, có vô số các nút cho phép các nhà chỉnh màu tăng tốc độ điều chỉnh. Có rất nhiều lý do để sử dụng một bàn điều chỉnh so với một bàn phím và chuột truyền thống chủ yếu là khả năng tăng tốc độ cho workflow chung.

Nhiều nhà chỉnh màu chuyên nghiệp sử dụng các chương trình như DaVinci Resolve, Avid Symphony, Nucoda, và Baselight.