Hầu hết những người mà làm đạo diễn một thời gian có một cách kết nối nhanh với DP của họ. Ví dụ, bạn sẽ thường nghe thấy một đạo diễn nói “Chúng ta sẽ bắt đầu Wide (toàn cảnh) rồi chuyển sang OTS (qua vai) và rồi CU (cận cảnh)”. Các nhân viên đoàn làm phim có nhiều khả năng thực hiện các thiết lập hàng trăm lần và biết cách làm việc hiệu quả để tạo ra thiết lập bạn muốn. Hầu hết các công việc trên trường quay đều không phải là sáng tạo mà là thực tế. Thiết lập cần làm nhanh chóng, vì vậy trước khi bạn đến trường quay, là một quay phim bạn cần phải nghĩ ra mỗi cảnh bạn cần có. Trong bài viết này, tôi đã đưa vào các góc máy khi quay phim cần thiết mà các nhà làm phim có thể sử dụng để làm việc cùng với những quay phim một cách nhanh chóng và hiệu quả.

1. Establishing Shot (Toàn Cảnh Giới Thiệu Không Gian)

Thông thường là cảnh đầu tiên khán giả nhìn thấy, Establishing Shot có rất nhiều dạng. Trong hầu hết các ví dụ trong đoạn video này, chúng ta đang xem cảnh trên không. Chỉ cần nghĩ về số lượng phim bắt đầu với một cảnh trên không đi qua mặt nước, hoặc bay trên một thành phố. Mục đích chính của establishing shot là để cho cảm giác về địa điểm hay tông.

Các Góc Máy Khi Quay Phim

2. Extreme Wide Shot (EWS) (Cảnh Toàn Viễn)

Extreme Wide Shot thường được sử dụng để cho thấy một nhân vật ở trong môi trường của nhân vật đó, thường là rất nhỏ. Có nhiều cách sử dụng khác nhau, nhưng chủ yếu là về bối cảnh. Nhân vật của chúng ta ở đâu? Ví dụ, nó có thể được sử dụng để hiệu ứng hài hước, cho thấy một cảnh đặc tả và sau đó đột nhiên sang canh toàn viễn để cho thấy sự tầm thường một nhân vật. Hay sự yếu đuối của nhân vật. Nó cũng có thể là một cách để cho thấy kích thước, ví dụ như Millenium Falcon bên cạnh Death Star

Các Góc Máy Khi Quay Phim

3. Long Shot (LS) Hay Wide Shot (WS) – Cảnh Toàn

Một cảnh mà thấy toàn bộ cơ thể của một nhân vật hoặc đối tượng. Gần hơn cảnh establishing shot.

 

Các Góc Máy Khi Quay Phim

 

4. Medium Shot (MS) (Trung Cảnh)

Ở giữa toàn cảnh và cận cảnh, trung cảnh có lẽ là khung hình phổ biến nhất cho hội thoại.

Các Góc Máy Khi Quay Phim

 

5. Close-Up (CU) (Cận Cảnh)

Các Góc Máy Khi Quay Phim

 

Cảnh cận của một nhân vật không có thể giấu được bất cứ thứ gì. Chúng ta cảm nhận được cảm xúc của họ. Không giống như trung cảnht, cảnh cận thể hiện nhân vật trong cả khung hình, không có bất cứ thứ gì giữa họ và camera. Một cảnh cận cho phép người xem thực sự tập trung vào hành động và phản ứng của một nhân vật trong một cảnh.

6. Extreme Close Up (ECU) (Đặc Tả)

Extreme Close Up là một cách để tạo ra quá trình chuyển đổi hay hay để tập trung vào một thứ gì đó.

Các Góc Máy Khi Quay Phim

 

7. Pan (Lia)

Pan cho chúng ta cảm giác chuyển động xung quanh và thu tất cả các thông tin trong một cảnh quay trong thời gian thực. Một cách để sử dụng hiệu quả Pan là nếu mọi thứ thay đổi trạng thái khi chúng ta lia xoay tròn. Nó cũng tạo ra sự hồi hộp vì không biết chuyện gì đang xảy ra ở đầu kia của phần lia.

Các Góc Máy Khi Quay Phim

8. Zoom

“Không bao giờ sử dụng zoom!” Đây là một cái gì đó mà giáo viên quay phim đầu tiên của tôi nói với tôi. Tất nhiên, sử dụng zoom vẫn được, nhưng chỉ khi bạn cần. Không thể được sử dụng thay thế cho cảnh dolly. Trông có vẻ rẻ tiền. Nhưng zoom chắn chắn có một tác dụng gì đó. Ý tôi là, nếu nó đủ tố cho Kubrick, tôi có thể nói gì đây. Có rất nhiều cách khác nhau để zoom. Một kỹ thuật mà bạn nhìn thấy rất nhiều thời gian gần đây là zoom trong hiệu ứng hình ảnh. Bạn biết đấy, chương trình về Millenium falcon có camera ảo đột nhiên zoom một chút. Zoom giống như một loại B-Movie, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không hiệu quả

 

Các Góc Máy Khi Quay Phim

9. Static Shot (Cảnh Tĩnh) – Các Góc Máy Khi Quay Phim

Cố định một camera và không cho phép nó di chuyển có thể khiến một số nhà làm phim đổ mồ hôi. Một trong những cái bẫy lớn nhất chúng ta có thể rơi vào khi là đạo diễn là ý tưởng mà chúng ta phải thể hiện tất cả các thủ thuật hay chúng ta biết. Nhưng cũng giống như một số các diễn viên giỏi nhất biết khi nào không làm gì lại hiệu quả nhất, các đạo diễn giỏi nhất nhất biết khi nào đặt camera trên tripod là hiệu quả nhất. Static Shot có thể có sức mạnh lớn. Tương tự như cảnh dolly, static shot buộc chúng ta phải thực sự chú ý đến những gì đang xảy ra trong một cảnh.

Các Góc Máy Khi Quay Phim

10. Crane Shot (Cảnh Cần Cẩu) – Các Góc Máy Khi Quay Phim

Một nơi sử dụng nhiều cảnh crane shot nhiều là trên các chương trình như The Tonight Show. Nơi mà họ muốn tạo ra một cảm giác phấn khích và đầy năng lượng. Sử dụng một cần cẩu là một cách rất nhanh để bộ phim của bạn trông chuyên nghiệp hơn.

Các Góc Máy Khi Quay Phim