Trong bài viết này, Xưởng phim sẽ nói về ” KỸ THUẬT CÂN BẰNG TRẮNG WB ĐỂ LÀM CHỦ TÔNG MÀU “.

Tuy nhiên, để máy nhận biết được màu sắc đúng với mắt người cảm nhận thì lại phụ thuộc vào người chụp.

Bạn nên hiểu rõ khái niệm này để tùy chỉnh tông màu bức ảnh theo ý mình.

Đó chính là khái niệm về Cân Bằng Trắng (White Balance).

KỸ THUẬT CÂN BẰNG TRẮNG

Định nghĩa: Cân bằng trắng (WB) là quá trình lưu lại màu sắc của toàn bộ cảnh/người/vật.

  1. Chụp sao cho đúng với sắc trắng mà mắt người cảm nhận.
  2. Vật thể màu trắng dưới mọi nguồn ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo dưới mắt người phải là màu trắng.
  3. Khi chụp bằng máy ảnh KTS thì màu ảnh mới trung thực.
    Quá trình này được thực hiện ngay sau khi ảnh được định màu trắng trên bộ xử lí máy ảnh.
  4. Cân bằng trắng tự động (AWB-Auto White Balance) là chế độ tự nhận diện màu sắc & điều chỉnh cân bằng trắng hoàn toàn tự động trong máy ảnh, phần mềm nhận diện đã được cài đặt sẵn để màu sắc trông tự nhiên theo mắt người cảm nhận tùy theo hoàn cảnh.

AWB:

Tự động cân bằng trắng sáng có trong máy.

Daylight (biểu tượng mặt trời):

Sử dụng cài đặt này nếu bạn đang chụp trong ánh nắng của một bầu trời tươi sáng.

Nó sẽ cân bằng với nhiệt độ màu khoảng 5200K.

Sẽ cho kết quả màu sắc nhẹ mát hơn so với ánh sáng của mặt trời buổi trưa.

Do đó cài đặt này sẽ hiệu quả nhất cho thời điểm nắng gắt nhất trong ngày.

Shade:

Chụp trong bóng râm làm ảnh bị tối và ảm đạm hơn những gì mắt ta nhìn khung cảnh thực.

Chế độ Shade sẽ làm tăng độ ấm áp cho tấm hình.

Cloudy:

Khi chụp ngoại cảnh trong một ngày nhiều mây, hãy nhớ đến chế độ này.

Tác phẩm của bạn trông sẽ tươi tắn, tràn đầy sức sống hơn bình thường.

Mặc dù chúng ta cũng phải ghi nhận rằng những vùng ảnh trong khu vực bóng râm tông màu sẽ lạnh hơn.

Nhiệt độ màu thực sự là cao hơn (xanh hơn) thường trong khoảng 7000K.

Thiết lập này là phù hợp nhất với vùng bóng râm có màu sáng hơn là vùng bóng râm quá tối.

Tungsten:

Đèn Vonfram phát ra ánh sáng vàng, tạo cảm giác khá nóng vì ảnh dễ bị nhuốm màu vàng.

Nếu bạn chọn preset này trong White Balance thì màu sắc của bức ảnh sẽ bớt bị ngả vàng.

Trông mát mẻ đi thấy rõ sau khi chụp (Ảnh DuyTom chụp setting của Canon EOS 100D).

Fluorescent:

Đối lập với Tungsten, màu sắc của bức ảnh dễ bị nhuốm màu xanh lạnh của đèn huỳnh quang.

Vì thế  thiết lập chế độ này sẽ làm ảnh có tông màu sáng ấm hơn.

Các thiết lập ánh sáng nhân tạo cho khoảng 4000K, nhiệt độ màu gần đúng của đèn huỳnh quang.

Flash:

Ánh đèn Flash rất dễ gây hiện tượng cháy sáng nếu không biết cách sử dụng.

Khi kích hoạt chế độ này, cảm biến sẽ tự động điều chỉnh để tiếp nhận ánh sáng đều hơn giữa vùng có và không có Flash.

Nhiệt độ màu Kelvin (K):

Để hiểu được khái niệm và cách thức hoạt động của chế độ WB.

Trước hết bạn phải nắm được một số kiến thức căn bản nhất về nhiệt độ màu.

Nhiệt độ này không liên quan gì đến nhiệt độ thực của nguồn sáng.

Màu đen ứng với nhiệt độ màu là 0 độ K Một điều cần chú ý phân biệt là khi nói đến nhiệt độ màu của vật.

Thì ta đang nói tới độ sáng của vật đó, chứ không phải nhiệt độ của nó.

Tham khảo bảng nhiệt độ màu với một số nguồn sáng thường gặp khác nhau:

  • 1000K Ánh nến, đèn dầu.
  • 2000K Rạng đông (sớm hơn Bình minh), đèn Wolfram.
  • 2500K Bóng đèn sợi đốt.
  • 3000K Ánh đèn trong phòng rửa ảnh.
  • 4000K Đèn huỳnh quang.
  • 5000K Ánh sáng ban ngày, đèn flash điện tử.
  • 5500K Trời trong, mặt trời trên đỉnh đầu.
  • 6000K Ánh nắng trong điều kiện không mây.
  • 7000K Ánh nắng trong tình trạng trời mây.
  • 8000K Trời nhiều mây.
  • 9000K Bóng mát vào ngày trời trong.
  • 10,000K Trời nhiều mây đen, chuyển mưa.
  • 11,000K Trời xanh không có mặt trời.
  • 20,000K Xế chiều, mặt trời khuất sau núi trong ngày đẹp trời.