Nguyên tắc chuyển động trong Animation

Nguyên tắc chuyển động trong Animation

1. Squash & stretch :

Khi nén và giãn đối tượng không thay đổi dung tích, chỉ thay đổi hình dạng. Nhằm tạo khối lượng và sự uyển chuyển trong chuyển động.

2. Anticipation :

Hành động chuẩn bị của nhân vật, giúp khán giả dễ dàng nhận biết nhân vật chuẩn bị làm gì.

  • Một cách dễ nhớ: Out = tắt (tiếng Anh), nghĩa là cái gì có out là tắt dần. In = bật/ khởi động, nghĩa là bắt đầu chuyển động.

3. Dàn cảnh (staging):

Bằng cách bố trí nhân vật, ánh sáng, bóng đỗ, camera, … Nhằm tập trung sự chú ý của khán giả vào nội dung chính mà bộ phim muốn truyền tải.

nguyen-tac-chuyen-dong-animation
Nguyên tắc chuyển động trong Animation

4. “Thẳng tiến” và “Từng bước” (Straight ahead & Pose to Pose):

2 phương pháp trong quá trình thực hiện 1 cảnh quay. “Thẳng tiến”: Thực hiện liên tục từ cảnh này đến cảnh kế tiếp cho đến hết. “Từng bước”: thực hiện các tư thế khóa trước, rồi sau đó hoàn thiện các cảnh trung gian.

5. “Kéo theo” và “Quá đà” (follow through and overlapping action):

Khi một bộ phận của cơ thể di chuyển, nó kéo theo sự dịch chuyển của các phần còn lại (vai -> cánh tay -> bàn tay -> ngón tay). Cho nên bộ phận làm chủ sẽ di chuyển trước các phần còn lại, đó là “kéo theo”. Khi dừng một chuyển động, không phải tất các các bộ phận đều dừng lại cùng 1 lúc. Chúng vẫn giữ chuyển động một lúc rồi mới dừng hẳn. Thường là những bộ phận đi kèm của nhân vật (áo quần, nón) hay phần cuối của hành động “kéo theo” (ngón tay)

6. “Vào chậm” và “Ra chậm” (Slow in & Slow out hay Ease in & Ease out):

Trừ khi bạn quăng cái gì đó dính bẹp vào tường, thì vật đó sẽ dừng ngay lập tức. Còn để dừng 1 chiếc xe đang chạy, 1 quả bóng đang lăn. Chúng phải dừng từ từ (dù có loại thắng, phanh xin cỡ nào đi nữa). Và hành động di chuyển chậm và dừng hẳn đó là “Ra chậm” (Slow out/ Ease out). Và sau khi dừng, ta không thể bay/ chạy nhanh liền như siêu nhân được, phải nhanh dần. Như chiếc xe đang dừng và bắt đầu chạy: dừng -> chậm -> nhanh dần, đó là “Vào chậm” (Slow in/ Ease in).

Nguyên tắc chuyển động trong Animation
Nguyên tắc chuyển động trong Animation

Một cách dễ nhớ: out = tắt (tiếng Anh), nghĩa là cái gì có out là tắt dần. in = bật/ khởi động, nghĩa là bắt đầu chuyển động.

7. Arcs : Di chuyển theo đường cong

Hầu hết các chuyển động của người và động vật đều theo đường cong. Vì xương người và động vật cấu trúc theo dạng đường kính (khối cầu) xung quanh khớp xương. Nên không thể chuyển động thẳng từ điểm này đến điểm kia như cái máy được.

8. Secondary action : Hành động phụ

Hành động điểm xuyến cho hành động chính (chứ không lấy đi sự chú ý vào hành động chính). Thêm sự sống cho chuyển động.

Ví dụ: Vung tay khi nói chuyện, huýt sáo khi đi bộ, …

9. Timing : Thời gian

Thời gian và hành động liên hệ mật thiết với nhau, thời gian thay đổi thì hành động thay đổi. Thời gian mô tả sự nhanh hay chậm của chuyển động.

10. Exaggeration : Cường điệu

Hành động của nhân vật được phóng đại hơn so với thực tế. Điểm mạnh của hoạt hình, càng phóng đại càng mang tính hoạt hình.

Tuy nhiên phóng đại quá lại sinh kì quái.

nguyen-tac-chuyen-dong-animation
Nguyên tắc chuyển động trong Animation

11. Solid Drawing : Hình vẽ tốt

Để có hình vẽ tốt phải hội đủ một số kiến thức : Giải phẫu, bố cục, phối cảnh, trọng lượng, sự cân bằng, ánh sáng, bóng đổ, …,

Những kiến thức này khiến bức vẽ trở nên thú vị và thuyết phục.

12. Appeal: Sự lôi cuốn

Nhân vật không phải là người đẹp hay xinh xắn. Thậm chí quái vật, kẻ hung ác vẫn có thể lôi cuốn. Điều quan trọng là người xem cảm thấy nhân vật có thực và thú vị, có cá tính.

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG XƯỞNG PHIM
Địa chỉ: Số 2 ngách 322/76/18/52 Đ.Mỹ Đình, P. Mỹ Đình 1, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0968.688.730
Email: tandungxuongphim@gmail.com
Fanpage: https://www.facebook.com/xuongsanxuatphim
Định vị thương hiệu – Vươn tới đỉnh cao !

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Hãy để lại thông tin đằng ký, để Xưởng Phim tư vấn miễn phí ngay hôm nay!